วัฒนธรรมชุบแป้งทอด พักออกอากาศ ไม่มีกำหนด

งดของทอด…รายการสาระน้ำดี วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ทาง ไทยพีบีเอส ถูกพักออกอากาศไม่มีกำหนด

 

รายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด

รายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด

 

 

ทีมงานรายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ได้โพสข้อความเปิดใจผ่านทาง Facebook กรณีรายการดังกล่าว ถูก ไทยพีบีเอส พักออกอากาศแบบไม่มีกำหนด โดยได้ออกอากาศตอน วิทยาศาตร์ เป็นตอนสุดท้าย โดยทางทีมงาน ได้โพสข้อความเกี่ยวกับการพักออกอากาศ ดังนี้

———————————————————————————

ทีมงาน The 101 percent ผู้ผลิตรายการ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ ขอขอบพระคุณท่านผู้ชมทุกท่านที่กรุณาติดตาม ติติง ต่อว่า ชื่นชม ให้กำลังใจ เสนอแนะ ชวนคุย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นต่างๆ ตลอดทั้ง 35 ตอนที่ผ่านมา พวกเราได้เรียนรู้จากท่านผู้ชมมากมายเหลือเกิน ขอขอบพระคุณทุกท่านจากใจคนทำงานอีกครั้งครับ

รายการ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ เดินทางมาถึงจุดนี้ได้ ก็ด้วยความช่วยเหลือและคำชี้แนะจากผู้คนหลากหลาย ทีม The 101 percent ขอขอบพระคุณทีมงาน Thai PBS ที่ไว้ใจและสนับสนุนการทำงานอย่างดียิ่งเสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่แดง พี่ยศ พี่หนึ่ง พี่แอน และพี่จอบ, พี่เอ๋ย-พี่นก ที่กรุณาวางรากฐานและทิศทางด้านโปรดักชั่นของรายการอย่างเข้มแข็ง จนเป็นมรดกชิ้นสำคัญของพวกเรา และพี่โอ๋และทีมงาน ‘ยานแม่’ ทีมโปรดักชั่นมืออาชีพและเปี่ยมคุณภาพ ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพวกเราตลอด 35 ตอนที่ผ่านมา และสอนวิชาให้พวกเราได้เรียนรู้มากมายเหลือเกิน

…..

พวกเรามารวมกลุ่มกันทำรายการ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ ร่วมกับ Thai PBS ในนาม ‘บริษัทดิวันโอวันเปอร์เซนต์’ (The 101 percent Co.Ltd.) เพราะอยากสำรวจและค้นหาคำตอบเกี่ยวกับวัฒนธรรมร่วมสมัยและวิธีคิดของสังคมสมัยใหม่ เราอยากเรียนรู้ว่าเบื้องหลังของวัฒนธรรมหนึ่งคืออะไร มันมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมอะไรหนุนหลังค้ำยันให้วัฒนธรรมนั้นเกิดขึ้น คงอยู่ พัฒนา จนกระทั่งเสื่อมถอยและดับไป และวัฒนธรรมที่ว่าส่งผลอย่างไรต่อพวกเราทุกคนในฐานะสมาชิกของสังคมบ้าง

สำหรับพวกเราแล้ว นิยามคำว่า ‘วัฒนธรรม’ คือวิถีชีวิตรอบตัวพวกเราทุกคน เป็นวิถีชีวิตที่มีชีวา เปลี่ยนแปลงเลื่อนไหลตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่งแช่แข็งอยู่กับที่ และเป็นวิถีชีวิตที่มีความหลากหลาย มิได้มี ‘ความดี ความงาม ความจริง’ เพียงชุดเดียว เราเชื่อว่าวัฒนธรรมเป็นของพวกเราทุกคน มิใช่ถูกผูกขาดความเป็นเจ้าของโดยรัฐ

หากเราเชื่อมั่นในความหลากหลายทางวัฒนธรรมในฐานะวิถีชีวิตรอบตัวเช่นนี้แล้ว วัฒนธรรมก็กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นเรื่องสนุกชวนตั้งคำถามได้ไม่ยาก

ยิ่งตั้งคำถามให้ถูก ก็ยิ่งสนุก

รายการ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ จึงชอบตั้งคำถาม (และหวังว่าคนดูจะสนุกตามไปด้วย เหมือนที่คนทำรู้สึกสนุก) ถ้าสังเกตดีๆ คำถามของ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ จะไม่ใช่คำถามประเภทใครถูก ใครผิด หรืออะไรคือคำตอบสำเร็จรูปหรือคำตอบเพียงหนึ่งเดียวในประเด็นนั้น เพราะเรื่องวัฒนธรรมไม่มี (และไม่ควรมี!) เกณฑ์สากลมาตัดสินความผิดถูกชั่วดี … อย่างที่บอกครับ วัฒนธรรมคือวิถีชีวิตที่หลากหลาย ซึ่งไม่ควรมีใครผูกขาดคำนิยามไว้ฝ่ายเดียว ไม่ว่ารัฐ นักวิชาการ หรือสื่อมวลชน แม้กระทั่งพวกเราเอง

แต่คำถามที่ช่วยให้เราเรียนรู้ได้อย่างสนุก คือคำถามประเภทที่ว่า เรามองวัฒนธรรมหนึ่ง ความคิดหนึ่ง ความเชื่อหนึ่ง ปรากฏการณ์หนึ่ง จากมุมไหนได้บ้าง มีใครคิด ใครเชื่อ ใครอธิบายเรื่องนั้นไว้อย่างไรบ้าง มีคำตอบที่หลากหลายต่อเรื่องนั้นอย่างไรบ้าง ทำไมคนหนึ่งถึงคิด เชื่อ อธิบาย ไว้แบบนี้ ทำไมอีกคนหนึ่งถึงคิด เชื่อ อธิบาย ไว้อีกแบบ อะไรอยู่เบื้องหลังวิธีคิดแต่ละแบบ แล้วเขาถกเถียงกันเรื่องอะไรและอย่างไร

นั่นคือ คำถามประเภทที่ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ ชอบถาม และพยายามหาคำตอบหลากหลายแง่มุมมาให้คุณผู้ชมได้คิดตาม คิดต่อ และคิด(ให้)ตกในแบบฉบับของคุณเอง … เราทำหน้าที่นำเสนอแง่มุมต่างๆ และคำตอบแบบต่างๆ ของประเด็นต่างๆ ส่วนที่เหลือ คุณผู้ชมมีหน้าที่ต้องเลือกเอง คิดเอง และค้นหาคำตอบในแบบของคุณเอง

เราหวังว่า รายการเล็กๆ ที่พวกเราตั้งใจทำกันตลอดปีที่ผ่านมาจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสะกิดให้คุณผู้ชมได้คิด ได้ตั้งคำถาม ได้มองเห็นมุมใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และได้เรียนรู้เหมือนที่ทีมงานได้เรียนรู้ตลอดการทำรายการทุกตอน

ถ้าท่านดูรายการเราแล้ว รู้สึกว่าโลกของท่านกว้างขึ้น มิใช่แคบลง รักและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น มิใช่รักและเข้าใจแต่ตัวเอง หรือมองโลกในมุมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม (เช่น มองหมามองแมวไม่ได้เห็นแค่หมาแมว จิบกาแฟไม่ได้รับรู้แค่รสกาแฟ เห็นบุฟเฟต์เป็นมากกว่าการกิน … แต่มองเห็นเรื่องราวรอบๆ หมา แมว กาแฟ บุฟเฟต์ และอื่นๆ อีกมากมาย … ไปด้วย) แค่นี้ทีมงานก็ยิ้มกันแย้มปริ นอนตาหลับแล้วครับ เพราะนับว่า ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ คงพอมีประโยชน์ของมันอยู่บ้างตามสมควร

…..

แม้พวกเราจะยังสนุกกับการนำวัฒนธรรมหลายหลากมาชุบแป้งทอดกันอยู่ จริงๆ เตรียมคิดเมนูไว้แล้วอีกหลายจาน แต่ทางทีมงานก็ได้รับแจ้งจากทาง Thai PBS ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วว่า ในปี 2557 รายการ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ จะต้องหยุดพักออกอากาศหลังจากสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ แต่เนื่องจากรายการโดนเลื่อนบ่อยครั้งในช่วงการเมืองร้อน ก็เลยมายุติกันในวันที่ 17 เมษายน

ส่วนอนาคตของ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ จากนี้ต่อไปจะเป็นอย่างไร ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัดจากทางสถานีครับ แต่ทีมงานก็หวังว่าจะได้มีโอกาสกลับมาพบแฟนรายการที่รักทุกท่านอีกในอนาคตที่ไม่ยาวนานเกินไปนัก เพราะพวกเรายังมีเรื่องราวที่อยากเล่าอีกมากมาย และก็ยังสนุกกับการ ‘ชุบแป้งทอด’ อยู่ครับ

หากมีความคืบหน้าประการใด จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งครับ ระหว่างนี้ท่านผู้ชมสามารถติดตาม ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอดรีรัน’ ได้ทางเพจนี้ทุกสัปดาห์ และติดตามความเคลื่อนไหวของทีมงาน The 101 percent อันประกอบด้วยคุณนิ้วกลม คุณโตมร คุณทีปกร และผองเผื่อนได้ทางเว็บไซต์ www.the101percent.com หรือเฟซบุ๊ก The 101 Percent ครับ

พวกเรายังคงมุ่งมั่นทำงาน ‘สื่อสารความรู้อย่างรื่นรมย์’ ผ่านช่องทางต่างๆ กันต่อไป ช่วยติดตามและชี้แนะพวกเราต่อไปนะครับ

ด้วยจิตคารวะ

ทีมงาน ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’
เมษายน 2557

———————————————————————————

และนี่คือ รายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอนสุดท้าย ก่อนพักออกอากาศ

 

———————————————————————————

ทีมวัฒนธรรมชุบแป้งทอด เปิดใจ ถูกพักออกอากาศThaipbs ไม่มีกำหนด

ทีมวัฒนธรรมชุบแป้งทอด เปิดใจ ถูกพักออกอากาศThaipbs ไม่มีกำหนด

วันนี้(18 เม.ย.)ทีมงานรายการ ‘วัฒนธรรมชุบแป้งทอด’ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ TPBS ซึ่งเป็นรายการสาระน้ำดีที่หลายคนชื่นชม ได้เปิดใจผ่านทางเฟซบุ๊ค

รายการย้อนหลัง วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอน แรงติ่ง

รายการย้อนหลัง วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอน แรงติ่ง

ย้อนหลัง วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอน แรงติ่ง  จากแม่ยกสู่ติ่ง มาร่วมสำรวจวัฒนธรรมแฟนคลับ ในรายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอน แรงติ่ง

 

 

Leave a comment